Món ngon và ẩm thực tại Đà Lạt

Bún bò Huế
Đà Lạt là vùng đất có rất nhiều người Huế di cư vào. Vì thế tôi chẳng ngạc nhiên khi người Đà Lạt lại thích ăn bún bò Huế và bún bò Huế ở Đà Lạt lại ngon đến vậy. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, bún bò ngon, ngoài Huế thì chỉ có Đà Lạt.

Bạn muốn đặt phòng: Khách sạn đà nẵng, khách sạn đà lạt liên hệ ngay với Vnbooking.
 
Cái đặc biệt của bún bò Huế cũng như vài món nước khác ở Đà Lạt là dĩa rau ăn kèm. Dĩa rau này không có rau muống sợi như nhiều nơi. Ngoài giá, bắp chuối, rau thơm là 3 thứ rau thường thấy, rau ăn kèm ở Đà Lạt còn có xà lách cắt sợi. Cũng cần phải có “tuyệt chiêu” mới có dĩa xà lách sợi ngon: dân “mới vào nghề” thì lấy dao lấy thớt cắt, người bán chuyên nghiệp thì lấy nguyên cây xà lách mà bào – vừa nhanh lại vừa có sợi xà lách thanh mỏng, ngon hơn nhiều.
Không khó để tìm một quán “bún bò Đà Lạt” ngon, các quán nổi tiếng phải kế đến là bún bò ở ấp Ánh Sáng, bún Công (đường Phù Đổng Thiên Vương), bún bò Thiên Trang (đường Hồ Tùng Mậu), bún bò Hà (đường Thi Sách) và bún bò dì Đàn (đường Đoàn Thị Điểm).


Bún bò Huế ấp Ánh Sáng
Riêng tôi vẫn thích nhất là những tô bún bò được nấu bởi các o, các mệ người Huế ở khu ấp Ánh Sáng. Bạn có thể chọn bất kỳ quán nào ở đây để ngồi xuống rồi uống ly trà nóng trong khi đợi chủ quán bưng ra tô bún bò thơm lừng không chút cầu kỳ với ít hành, ít huyết, vài lát thịt bò mềm hay một miếng giò nạc. Thêm chanh, ớt và rau là đã có thể ăn không ngừng đũa. Cả bún cả thịt, cả rau cả nước, cả hành cả ớt đều trôi vào bụng. Thật là ấm cả lòng, cả bao tử lẫn ruột gan!








Mì quảng
Nếu ai đó lớn tiếng nói rằng mì quảng ở xứ Quảng là ngon nhất, đúng chất nhất thì chẳng mấy người dám phủ nhận. Tuy nhiên, lạ là người Đà Lạt chỉ thích ăn mì quảng Đà Lạt và ngay cả người Sài Gòn như tôi cũng vậy.
Mì quảng Đà Lạt có những đặc trưng riêng của nó. Vì là xứ sở rau củ quả nên nhân của mì quảng Đà Lạt không chỉ có các loại thịt như nơi khác mà còn có củ sắn, cà rốt và hành tây cắt nhỏ. Những thứ này được hầm chung với tôm khô và sườn heo hoặc giò heo tạo nên một vị ngọt tự nhiên của cả động vật lẫn thực vật. Thành phẩm là một tô mì quảng ngon khó cưỡng ăn cùng với bánh tráng nướng, đậu phộng rang, chanh, ớt và một dĩa rau đặc trưng của Đà Lạt. Đặc biệt là tô mì quảng Đà Lạt được chan nhiều nước chứ không phải chỉ xăm xắp như ở xứ Quảng, điều này giúp tô mì giữ độ nóng lâu hơn trong khí trời lạnh giá của Đà Lạt và giúp bạn có thể ăn kèm được với nhiều rau tươi hơn.

Mì quảng Xí ở đường Mạc Đĩnh Chi - d
Mì quảng Xí ở đường Mạc Đĩnh Chi – Ảnh: nguyendt
Muốn ăn mì quảng Đà Lạt ngon thì bạn nên ghé qua mì quảng Xí (đường Mạc Đĩnh Chi), mì quảng ở đường Phan Đình Phùng, đường Nhà Chung hay ấp Ánh Sáng. Tôi thì mê “ấp ẩm thực Ánh Sáng” lắm, bún bò hay mì quảng gì cũng tuyệt vời.
Miến gà
Thật sự thì miến gà Đà Lạt không có nét đặc trưng như bún bò Huế và mì Quảng. Vậy mà chưa lần nào đến Đà Lạt mà tôi không ghé 1 trong 2 quán nổi tiếng ở đây để ăn một tô miến. Lý do là vì tôi vẫn chưa tìm được và cũng khó tìm được quán miến gà nào ở Sài Gòn có tay nghề “chuẩn” như Miến gà Nga (đường Nguyễn Chí Thanh) và Miến gà Tường Vi (đường Huyền Trân Công Chúa).
Miến gà Nga được nhiều khách du lịch biết đến hơn vì ở ngay trung tâm thành phố. Nhưng nhiều người bạn thổ địa của tôi đều thích Miến gà Tường Vi hơn. Trước đây quán cũng nằm gần Miến gà Nga, sau này thì dời về gần thác Cam Ly, hơi xa trung tâm nên chỉ có dân Đà Lạt và những fan trung thành mới biết mà tìm đến.

Miến gà Nga với gà xé và lòng gà - d
Miến gà Nga với gà xé và lòng gà – Ảnh: Phạm Như Quỳnh
Miến gà Đà Lạt vừa mang chút biến tấu của miền Bắc với thịt gà xé sợi, vừa mang “xì-tai” của miền Nam với gà chặt miếng. Nước lèo vừa ngọt lại vừa béo, sợi miến dai vừa, không cứng cũng không nát, thịt gà thì vừa dai lại vừa ngon, thêm dĩa rau xanh tươi với chén lòng gà nóng hổi nữa thì quả thật dễ khiến người ta quên bẵng đi cái lạnh giá ngoài trời.

Liên hệ đặt phòng trực tuyến khach san o da nangfurama resort đà nẵng

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét